Mountain View

Đi xe bus tại Hàn Quốc cần lưu ý những gì?

Du lịch đến thăm Hàn Quốc thì nên di chuyển bằng gì đây? Một gợi ý cho bạn đó là xe bus vì tại Hàn thì taxi rất đắt mà tàu điện ngầm cùng tàu KTX thì quá là đông. Cùng theo dõi bài viết để biết thêm thông tin hữu ích trước khi sử dụng phương tiện này nhé.

Một số điều cần biết trước khi đi xe bus

Tại Hàn có quy tắc là bạn lên xe bus tại cửa trước và xuống ở cửa sau. Xe bus tại đây chỉ có tài xế chứ không hề có phụ xe hay là người bán vé như là ở Việt Nam. Về thanh toán thì bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt (chỉ chấp nhận tiền xu) hoặc là thẻ xe Bus. Trong khi đó xe bus sân bay và xe bus liên tỉnh thì chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt (tiền giấy và tiền xu đều được) mà thôi. Lưu ý nhé!
>>>>Vẻ đẹp kỳ vĩ của thác DraySap, DrayNur

Một lời khuyên cho bạn là nên cài đặt ứng dụng để tìm và đặt xe bus như Google maps, Rome2rio , Naver maps, Kakao maps…
Tại một số trạm đợi xe bus có thiết kế cả chỗ sạc nhanh không dây cũng như là các cổng kết nói cáp sạc điện thoại. Đồng thời thì bản đồ cũng như là thông tin các tuyến các điểm trong lộ trình cũng điều được hiển thị trên bảng thông tin điện tử bao gồm cả thời gian bao giờ xe bus mà bạn mua vé máy bay đi hàn quốc đang đợi sẽ đến trạm.

Bên cạnh đó, các bác tài xế cũng vô cùng thân thiện nhưng nếu làm ồn trên xe, bạn sẽ bị mời xuống ngay lập tức. Nhớ đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên nha.

Phân loại xe bus Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc xe bus được chia làm 2 loại: xe bus nội thành và xe bus cao tốc, xe bus liên tỉnh. Mỗi loại sẽ có một màu sắc khác nhau để dễ dàng phân biệt.
Xe bus nội thành là xe bus chạy trong một khu vực, chạy từ đầu này sang đầu kia của thành phố, thường có các màu vàng, xanh lá, xanh dương. Du lịch Hàn Quốc liên hệ với đại lý cebu pacific.

Xe bus ngoại thành bao gồm xe bus cao tốc, xe bus liên tỉnh. Chúng thường là có màu đỏ. Xe bus liên tỉnh thường chạy đường dài, chạy cả cao tốc lẫn cả đường địa phương nên sẽ hay dừng tại các điểm trên lộ trình. Cũng vì liên tỉnh nên thời gian xe bus di chuyển khá là lâu, nhưng giá cả lại rất phải chăng. Còn nếu như bạn muốn lên xe và đi một mạch thì xe bus cao tốc sinh ra là dành cho bạn. Loại xe bus này sẽ thường có ghế ngồi cao cấp hơn và không dừng lại tại bất cứ điểm nào trên đườn trừ những lúc dừng tại trạm nghỉ để khách có thể ăn nhẹ và đi vệ sinh. Tuy nhiên giá vé cũng vì vậy mà "chát" hơn loại xe liên tỉnh.

Thẻ xe bus và cách thanh toán

Đối với xe bus cao tốc và liên tỉnh thì bạn  sẽ phải mua vé và thanh toán bằng tiền mặt. Còn xe bus nội thành thì bạn có thể thanh toán bằng thẻ xe bus với giá 1250 won/chặng hoặc tiền mặt bao gồm tiền giấy và xu với giá 1400 won/chặng.

Bạn có thể mua thẻ xe bus tại các cửa hàng tiện lợi Gs25 cũng như nạp tiền tại đó hoặc ở trạm tàu điện ngầm. Mỗi thẻ được bán với giá là 2000-3000 won khoảng 40k-60k. Ngoài ra thì bạn cũng có thể dùng thẻ T-money (một dạng debit card) để thanh toán.

Hướng dẫn đi xe bus

Hiện nay thì xe bus ở Hàn Quốc đã có thông báo bằng tiếng Anh. Cũng chính vì thế mà bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng về chuyện mình sẽ bị lạc trôi đâu. Cùng xem hướng dẫn cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.
>>>>Phố ẩm thực nổi tiếng ở Hàn Quốc
Bước 1: Tìm tuyến xe bus
Sử dụng ứng dụng để tìm tuyến xe bus theo lộ trình di chuyển của bạn. Naver maps là ứng dụng được khuyên dùng nhiều nhất.
Bước 2: Chọn tuyến
Một số tuyến sẽ có nhiều cung đường đi khác nhau vì vậy bạn hãy chọn tuyến nào phù hợp với mình nhé!
Bước 3: Bắt xe và mua vé
Khi đã đến trạm xe bus và bắt được xe, bạn lên cửa trước và tiến hành mua vé như hướng dẫn ở trên.
Bước 4: Xuống xe
Khi xuống xe bạn xuống bằng cửa sau, nếu dùng thẻ T-money thì quẹt thẻ một lần nữa.

Mẹo tiết kiệm khi đi bus

Khi mà bạn  phải đi 2 chặng cũng như là phải đổi tuyến đi tàu điện ngầm thì trước khi xuống xe hãy quẹt thẻ thêm một lần nữa để bạn được miễn phí chặng kế tiếp nhé. Nó sẽ có hiệu lực trong vòng 30 phút tính từ lúc quẹt thẻ.